ข้อมูลข่าวสาร

intro
5 ข้อควรปฏิบัติช่วงการระบาดโควิด-19 ระลอก 4

5 ข้อควรปฏิบัติช่วงการระบาดโควิด-19 ระลอก 4


การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในปัจจุบันอยู่ในสถานการณ์ที่น่ากังวล เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ประชาชนจึงควรปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัด เพื่อสกัดวงจรการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเร่งด่วน ดังนี้

ซึ่งจะทำให้เชื้อแพร่กระจายอยู่บ้านให้ได้มากที่สุด เพื่อหยุดยั้งการเดินทาง
ผู้ที่ฉีดวัคซีนทุกชนิดครบ 2 เข็มไม่ควรประมาทและการ์ดตก เนื่องจากมีโอกาสติดเชื้อ มีอาการรุนแรงและเสียชีวิตได้
หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารร่วมกันอย่างเด็ดขาดเนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่มีโอกาสรับเชื้อโรคโควิด-19 สูงมากทั้งในที่ทำงาน โรงพยาบาล หรือในบ้าน ควรรับประทานอาหารต่างเวลาหรือเว้นระยะระหว่างบุคคล 1-2 เมตร เปิดประตุหน้าต่างให้อากาศถ่ายเท ไม่รับประทานอาหารในห้องแอร์ เพื่อลดโอกาสการแพร่เชื้อโรค
ผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ถือเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงสูง ควรรับวัคซีนให้เร็วที่สุดเพื่อให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันโรค เป็นการลดโอกาสการติดเชื้อ ลดอาการป่วย อาการป่วยรุนแรงและลดโอกาสการเสียชีวิตลงได้
หากมีอาการไช้ ปวดเมื่อยตามตัวหรือเหนื่อยง่าย ควรพบแพทย์ทันทีหรือในกรณีที่ไม่สามารถไปตรวจได้ควรดูแลตนเองและแยกกักตัวเพื่อลดการแพร่ระบาด
คำแนะนำจากแพทย์

โรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอยู่ในปัจจุบันเป็นเชื้อสายพันธ์เดลตา ซึ่งระบาดได้ง่ายและรวดเร็ว โดยเมื่อติดเชื้อจะแพร่กระจายลงสู่ปอดได้อย่างรวดเร็วและมีอาการรุนแรง ผู้ป่วยมักมีโรคแทรกซ้อนทำให้ต้องใช้อุปกรณ์ช่วยหายใจและใช้เวลารักษานานกว่าเชื้อสายพันธุ์อื่น ๆ ที่ผ่านมา ประชาชนจึงควรเข้ารับการฉีดวัคซีนและมีความระมัดระวังตนเองขั้นสูงสุด เพื่อหยุดวงจรการแพร่ระบาดของเชื้อในครั้งนี้

ข้อมูล ณ วันที่ 19 กรกฎาคม 2564
ที่มา : ศ. นพ.เกียรติ รักษ์รุ่งธรรม


จารุกิตติ์ สายสิงห์     2 ธันวาคม 2564 เวลา 15:16     347